Lịch sử Làng Lệ Mật

Vào thế kỷ thứ 11 tức năm 1010 vua Lý Công Uẩn chuyển Kinh đô từ Hoa Lư về Thăng Long nay là thủ đô Hà Nội. Năm 1072 Công Chúa Lý Ngọc Hoa dạo chơi trên sông Thiên Đức (nay là sông Đuống) bị con Giảo Long cuốn trôi. Vào lúc đó chàng trai nghèo làng Lệ Mật sống ở ven sông bằng nghề bắt rắn đã giết con Giảo Long cứu công Chúa, được Vua ban thưởng vàng bạc châu báu nhưng chàng trai nghèo Lệ Mật khước từ chỉ xin vua mảnh đất ở phía bắc kinh thành Thăng Long để khai hoang rồi lập lên 13 làng trại gọi là ” Thập Tam Trại”, đến năm kỉ hợi 1119 Ngài hóa thân bay về trời. Để tưởng nhớ đến công ơn của đức thánh hoàng dân làng đã tổ chức lễ hội múa rắn vào ngày 23 tháng 3 âm lịch. Theo gương chàng, dân chúng làng Lệ Mật ngoài việc nhà nông còn phát triển thêm nghề bắt rắn, nuôi rắn và nghề rắn cũng bắt nguồn từ đó. Thời gian đầu dân làng Lệ Mật chỉ nuôi rắn để ngâm rượu làm thuốc chữa bệnh, sau này da rắn được làm đồ mỹ nghệ như dây lưng, ví da, giày da… Do có sự giao lưu kinh tế nên rắn Lệ Mật còn trở thành đặc sản của người dân kinh kỳ và thực khách gần xa. Ban đầu chỉ có vài món rất đơn giản như rắn ướp muối tiêu nướng, rắn xào hành tỏi, rắn băm nhỏ xào giòn… ngày nay, các nhà hàng đã phục vụ nhiều món ăn mới hơn, thỏa mãn khẩu vị của thực khách, mỗi ngày đón trên 500 lượt khách trong và ngoài nước. Lệ Mật được đánh giá là làng rắn nổi tiếng, độc nhất ở Việt Nam và trên thế giới.

Cổng đình làng Lệ Mật

Hình ảnh múa rắn trong lễ hội truyền thống Làng Lệ Mật

Hội làng Lệ Mật

Hội làng Lệ Mật là cơ hội để hàng năm con cháu trong làng (dân cựu quán) và con cháu đi xa khai hoang bên kinh thành Thăng Long (dân kinh quán) gặp gỡ nhau để tâm sự và tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, những người khai hoang.
Hội làng được tổ chức hàng năm từ ngày 20 đến 24 tháng 3 Âm lịch, hội chính vào ngày 23 tháng 3 Âm lịch, suy tôn Thành Hoàng làng Lệ Mật. Vào ngày hội chính, đại diện con cháu của 13 trại phía Tây thành Thăng Long xưa đội 13 mâm lễ vật mang từ kinh đô về đình làng Lệ Mật để dự hội. Trong ngày hội làng có trò múa rắn độc đáo, con rắn được làm bằng nan tre lợp vải tượng trưng cho loài thuỷ quái đã bị chàng trai họ Hoàng dùng sức mạnh và ý chí của mình hạ gục. Người ta còn tổ chức thi rắn to, rắn đẹp, rắn lạ,..phổ biến các bí quyết bắt rắn, nuôi rắn, khai thác nọc, chữa rắn độc cắn…Du khách tham dự lễ hội có thể được thưởng thức các món đặc sản chế biến từ thịt rắn.

Hình ảnh chàng trai làng Lệ Mật giết giảo Long ( Được dân làng mô phỏng lại trong điệu múa rắn đặc sắc trong Lễ Hội Làng Lệ Mật )

Hình ảnh tái hiện trận đánh của chàng trai Lê Mật với Giao Long ( ( Được dân làng mô phỏng lại trong điệu múa rắn đặc sắc trong Lễ Hội Làng Lệ Mật )

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *